Khám, cấp cứu dịp nghỉ 30/4 – 1/5 tại bệnh viện ngoại khoa lớn nhất miền Bắc thế nào?

BS Nguyễn Xuân Hòa, Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức – trưởng tua trực cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ từ 27/4- sáng 1/5, Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận trung bình khoảng 150 ca cấp cứu/ ngày.

Khám, cấp cứu dịp nghỉ 30/4 - 1/5 tại bệnh viện ngoại khoa lớn nhất miền Bắc thế nào?- Ảnh 1.

Trong 5 ngày nghỉ lễ từ 27/4 – sáng 1/5, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận hơn 700 ca cấp cứu, trong đó tai nạn giao thông chiếm 50%.

Được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên Bệnh viện Việt Đức vào sáng sớm 1/5, bệnh nhân L.V.H (34 tuổi, Quảng Hoà, Cao Bằng) có tiên lượng nặng do bị chấn thương cột sống cổ.

Gia đình bệnh nhân cho biết, vào lúc 21h ngày 30/4, gia đình nhận được tin từ người qua đường thấy vụ tai nạn báo lại, khi gia đình đến nơi H. đã nằm bất động nên vội đưa vào Bệnh viện huyện Quảng Hòa sơ cứu.

Các bác sĩ chẩn đoán ban đầu bệnh nhân bị chấn thương cột sống cổ, tiên lượng nặng nên đã nhanh chóng chuyển H. lên bệnh viện tỉnh rồi đưa về Bệnh viện Việt Đức vào sáng 1/5.

Trường hợp khác là chị Đ.T.T.T. (42 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) cho biết, chị dậy sớm để đi tập thể dục. Tuy nhiên, vừa ra khỏi nhà được khoảng 3 phút khi đang đi bộ trên đường chị bị xe máy chở gà đi cùng chiều đâm phải. Lái xe do buồn ngủ đã không làm chủ được tay lái. Cú đâm khiến chị bị chấn thương ngực kín, tổn thương gan độ 3, chấn thương cổ tay.

Khám, cấp cứu dịp nghỉ 30/4 - 1/5 tại bệnh viện ngoại khoa lớn nhất miền Bắc thế nào?- Ảnh 2.

Bác sĩ theo dõi sức khỏe của một trường hợp bệnh nhân bị tai nạn được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức từ tuyến dưới.

“May lúc đó, hàng xóm mở cửa bán hàng từ sớm thấy nên đã hô hoán gọi người nhà đưa tôi vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp. Sau khi sơ cứu, tôi được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Hiện tôi vẫn rất đau”- chị T. kể lại.

Bên cạnh giường của chị T. là nam bệnh nhân 31 tuổi (Sơn La) bị tai nạn lao động trong khi đang làm việc tại một cơ sở ở Hưng Yên. Sáng 1/5, trong lúc làm việc, anh vô tình trượt chân vào máy nghiền nhựa. Lúc này chủ cơ sở đứng ngay bên cạnh đã vội vàng tắt máy, tiến hành sơ cứu tạm thời cho nạn nhân sau đó chuyển anh đến thẳng Bệnh viện Việt Đức.

“Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc; theo đánh giá các bác sĩ, khả năng chân khó giữ được phần chân bị tổn thương, phải cắt cụt,… Tuy nhiên, các bác sĩ chúng tôi cần đưa bệnh nhân vào khu vực mổ để có đánh giá kỹ càng hơn, trước khi quyết định hướng xử trí tối ưu nhất cho bệnh nhân”- BS Hòa thông tin.

Theo BS Hòa, từ khi Bộ Công an triển khai xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100, số lượng bệnh nhân có uống rượu bia bị tai nạn giao thông vào Bệnh viện Việt Đức giảm mạnh, mức độ nặng của những ca này cũng giảm hơn so với thời điểm trước.

Các trường hợp tai nạn giao thông vào cấp cứu gặp đa dạng, có thể chấn thương sọ não, chấn thương bụng, ngực, gãy tứ chi và thường là đa chấn thương trên một bệnh nhân.

Khám, cấp cứu dịp nghỉ 30/4 - 1/5 tại bệnh viện ngoại khoa lớn nhất miền Bắc thế nào?- Ảnh 3.

Thông thường 1 tua trực, mổ cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức có khoảng 25-30 y bác sĩ để đảm bảo cho hoạt động cứu chữa người bệnh.

BS Hòa cho biết thêm, để bảo đảm cho ứng trực cấp cứu trong kỳ nghỉ lễ, Ban lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức yêu cầu các phòng ban sẵn sàng nhân lực, vật lực, trang thiết bị y tế cho công tác khám, điều trị, phẫu thuật cấp cứu…

Thông thường 1 tua trực, mổ cấp cứu có 25-30 y bác sĩ để đảm bảo cho hoạt động cứu chữa người bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu, điều trị người bị nạn vụ nổ lò hơi tại Đồng NaiBộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu, điều trị người bị nạn vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

SKĐS – Bộ Y tế hôm nay 1/5 đã có văn bản gửi Sở Y tế Đồng Nai về việc tập trung cấp cứu, điều trị cho người bị nạn trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *