Khám phá lợi ích của yoga somatic với sức khỏe

Yoga somatic là sự kết hợp giữa somatic và yoga. Somatic là một bài tập thể chất nhằm thực hiện các chuyển động được thiết kế để thể hiện cảm giác của bạn trong cơ thể thông qua các chuyển động chậm.

Chuyên gia yoga và dinh dưỡng người Ấn Độ Juhi Kapoor giải thích, các chuyển động này tập trung vào nhận thức bên trong cơ thể, nhấn mạnh vào cảm giác chánh niệm và trải nghiệm nội tại.

Nói cách khác, loại yoga này bao gồm việc di chuyển nhịp nhàng và chánh niệm, chú ý đến cơ thể và hơi thở. Nó chủ yếu bao gồm các động tác giãn cơ và tập trung thở.

Lợi ích của yoga somatic là gì?

Cải thiện tính linh hoạt: Yoga somatic kết hợp các chuyển động nhẹ nhàng, uyển chuyển giúp tăng tính linh hoạt, giải phóng căng cơ và cải thiện khả năng vận động. Chuyên gia cho biết, các bài tập này tăng cường tính linh hoạt tổng thể thông qua các chuyển động chánh niệm.

Giảm căng thẳng: Căng thẳng là một phần của cuộc sống hàng ngày, nhưng tập yoga somatic có thể giúp giảm các triệu chứng. Loại yoga này bao gồm các động tác nhẹ nhàng, chánh niệm giúp bạn thư giãn tâm trí và giảm căng thẳng.

Tăng cường kết nối cơ thể và tâm trí: Chuyên gia Kapoor cho biết, các bài tập yoga này giúp cơ thể tăng nhận thức về các cảm giác, chuyển động và hơi thở của cơ thể. Từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể và cảm giác của bản thân.

Giảm đau: Yoga somatic bao gồm các động tác chánh niệm và giải phóng các kiểu giữ cơ giúp bạn thoát khỏi cơn đau mạn tính, đặc biệt là ở những vùng bị ảnh hưởng bởi căng thẳng và căng cơ.

Cải thiện tư thế: Loại hình yoga này thường kết hợp nhận thức về sự liên kết và tư thế, góp phần cải thiện tư thế tổng thể và làm tăng sức chịu đựng cho cơ thể. Khi đó, bạn có thể thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách linh hoạt đồng thời giảm nguy cơ chấn thương và đau mạn tính.

Ai nên tránh tập yoga somatic?

Mặc dù yoga somatic là an toàn nhưng Juhi Kapoor cảnh báo rằng những người mắc bệnh tiềm ẩn hoặc chấn thương nên tìm lời khuyên từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu. Điều quan trọng là phải lắng nghe cơ thể của bạn và tránh thực hiện bài tập quá sức.

Đối với phụ nữ mang thai và những người có vấn đề nghiêm trọng về cơ xương khớp nên tìm kiếm sự hướng dẫn từ người được đào tạo bàn bản về yoga.

Một số chuyển động somatic bạn có thể thực hành hàng ngày

Kết nối chéo

Tác dụng: Kết nối cơ thể và tâm trí.

Cách thực hiện

  • Nằm ngửa, dang rộng tay và chân, cảm nhận sự kết nối giữa cánh tay phải và chân trái, cánh tay trái và chân phải, hình dung trong đầu 2 đường chéo cắt nhau ở giữa cơ thể (cốt lõi của bạn).
  • Từ từ ấn cánh tay phải và chân trái xuống sàn, đồng thời nâng cánh tay trái và chân phải cách sàn 5cm.
  • Sau đó lặp lại với bên còn lại, luôn chậm rãi và cảm nhận 2 đường chéo.
  • Lặp lại 5-10 lần mỗi bên và thư giãn, chú ý cảm giác của bạn khi trở lại trạng thái tĩnh lặng.
1 trc

Tư thế nằm ngừa, dang rộng hai tay.

Khám phá lợi ích của yoga somatic với sức khỏe- Ảnh 3.

Nâng cánh tay trái và chân phải cách sàn 5cm.

Lật úp cơ thể

Tác dụng: Kéo giãn toàn bộ cơ thể, tạo thêm không gian cho các khớp, giải phóng lưng và vai.

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa trên sàn ở tư thế thư giãn nhất có thể.
  • Nhẹ nhàng di chuyển ngón tay trái qua ngực đến vai phải, sau đó tiếp tục kéo các ngón tay để vươn về phía tay phải, từ từ lăn sang bên phải. Hãy để toàn bộ cơ thể bạn được các ngón tay nâng đỡ, giữ cho mọi cơ bắp được thư giãn nhất có thể.
  • Lặp lại ở phía bên kia, tổng cộng 5 lần mỗi bên.

Khi luyện tập, cố gắng không làm đứt mối liên kết ở lưng dưới, vì vậy nếu bạn nhận thấy mình đang ở tư thế gập lưng sâu hoặc lưng cảm thấy không thoải mái, hãy nhẹ nhàng đưa xương sườn và hông về phía nhau.
Ngoài ra, hãy cố gắng giữ đầu luôn nằm trên sàn để bạn có thể được mát-xa nhẹ nhàng và giải tỏa hoàn toàn tình trạng căng cơ ở cổ.

Khám phá lợi ích của yoga somatic với sức khỏe- Ảnh 4.

Đưa cánh tay trái đến vai phải trong tư thế lật ngược.

Đầu gối co vào tư thế bào thai

Tác dụng: Giải phóng căng thẳng ở hông, lưng và vai, cảm nhận không gian ba chiều của cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa, đầu gối cong rộng bằng hông, lòng bàn chân đặt trên sàn, hai tay mở sang hai bên, tạo thành hình chữ V rộng.
  • Để bắt đầu, hãy để đầu gối của bạn lắc lư và thả xuống một cách thụ động sang một bên, sau đó quay trở lại vị trí trung tâm và lặp lại ở phía bên kia.
  • Thực hiện động tác này thêm vài lần nữa để chân bạn thực sự thư giãn khi thả lỏng. Khi bạn cảm thấy thoải mái, hãy tiếp tục chuyển sang tư thế mềm mại như bào thai: khi đầu gối thả sang bên phải, hãy để cánh tay trái vuốt qua đầu, các ngón tay vẫn chạm sàn cho đến khi bạn thoải mái nằm nghiêng về bên phải.
  • Đồng thời đưa đầu và xương cụt, khuỷu tay và đầu gối nhẹ nhàng tiến lại gần nhau hơn, với cảm giác co lại về phía trung tâm.
  • Lặp lại với bên kia, thư giãn tất cả các cơ và giảm trọng lượng cơ thể càng nhiều càng tốt.
  • Lặp lại 5-10 lần cho mỗi bên và cho bản thân thời gian để hòa nhập các cảm giác khi bạn trở lại trạng thái tĩnh lặng.
Khám phá lợi ích của yoga somatic với sức khỏe- Ảnh 5.

Tư thế chuẩn bị vào bài tập co đầu gối.

Khám phá lợi ích của yoga somatic với sức khỏe- Ảnh 6.

Nhẹ nhàng đưa đầu gần xương cụt, khuỷu tay và đầu gối gần nhau hơn.

Mời bạn xem tiếp video:

Tập yoga có tốt cho tim mạch ? | SKĐS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *