Hai dấu hiệu nguy hiểm của bệnh tim xuất hiện khi đi bộ

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, gây ra gần 18 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. Điều này bao gồm các tình trạng ảnh hưởng đến tim và hệ tuần hoàn như đột quỵ, bệnh tim mạch vành và suy tim.

Vì vậy, việc nhận ra những dấu hiệu cảnh báo trước khi quá muộn là rất quan trọng. Nhiều người trong chúng ta nhận thức được một số triệu chứng phổ biến nhất, chẳng hạn như đau ngực, nhưng những người khác lại không có triệu chứng rõ ràng.

Trong một số trường hợp, những triệu chứng này có thể xuất hiện ở những nơi khó xảy ra nhất – bao gồm cả ở chân. Có hai dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch có thể xuất hiện ở chân và càng rõ ràng hơn khi đi bộ. Đó là hiện tượng đau chân và sưng tấy.

Our expert advice on treatments for lower back pain. | CHOICE

Đau chân khi đi bộ có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch

1. Đau chân khi đi bộ 

Tổ chức Tim mạch Anh (BHF) liệt kê đau chân là một trong những dấu hiệu chính của bệnh tim. Theo GS. David Newby, Đại học Edinburgh: Nếu bạn có cảm giác đau nhói, chuột rút ở bắp chân khi đang đi bộ, nên đến gặp bác sĩ, vì điều đó có thể là dấu hiệu của PAD (bệnh động mạch ngoại biên).

PAD cũng rất phổ biến nhất ở những người hút thuốc và những người mắc bệnh đái tháo đường.

Thông thường, nếu bạn nhận thấy cảm giác chuột rút đau đớn ở bắp chân khi đi bộ, có thể đổ lỗi cho khớp gối bị đau hoặc coi đó là dấu hiệu của sự lão hóa. Nhưng triệu chứng này có thể báo hiệu một tình trạng nghiêm trọng hơn, được gọi là bệnh động mạch ngoại biên hay PAD.

PAD xảy ra khi chất béo tích tụ làm tắc nghẽn các động mạch bên ngoài tim (phổ biến nhất là ở chân) và làm giảm lượng máu cung cấp đến bộ phận đó của cơ thể. Triệu chứng đặc trưng là đau chân xảy ra khi tập thể dục, được gọi là đau cách hồi không liên tục.

2. Chân bị sưng tấy 

Sưng mắt cá chân và những điều bạn cần lưu ý

Sưng chân và mắt cá chân có thể là dấu hiệu của bệnh tim.

Cơ quan Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết, sưng chân là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh suy tim. Về mặt y học, hiện tượng này được gọi là phù nề và nó cũng có thể xảy ra ở mắt cá chân. Tình trạng có thể tốt hơn vào buổi sáng và trở nên tồi tệ hơn vào cuối ngày.

Suy tim sung huyết khiến một hoặc cả hai buồng dưới của tim ngừng bơm máu tốt. Kết quả là máu có thể ứ lại ở chân, mắt cá chân và bàn chân, gây phù nề.

Mời bạn xem thêm video:

10 lời khuyên của bác sĩ giúp phòng bệnh tim mạch hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *