Xạ đen nấu với hoa đu đủ đực uống có tốt cho sức khoẻ không?

Công dụng của xạ đen

Trong lá xạ đen có chứa các hoạt chất như: Flavonoid, quinon saponi triterpenoid…các hoạt chất này có tác dụng chống oxy hóa, chống lại gốc tự do, hỗ trợ duy trì huyết áp ổn định. Ngoài ra, xạ đen còn được ghi nhận giúp cải thiện chức năng và giải độc cho gan, hoạt chất có trong cây xạ đen có thể hỗ trợ trong điều trị viêm gan, men gan cao, chống lại các bệnh gan thứ phát. 

Xạ đen nấu với hoa đu đủ đực uống có tốt cho sức khoẻ không?- Ảnh 1.

Xạ đen có chứa chiều chất chống oxy hoá tốt cho sức khoẻ.

Bên cạnh đó, xạ đen giúp cải thiện giấc ngủ và cho cảm giác ngon miệng. Xạ đen tương đối tốt với người bị suy nhược cơ thể, mất ngủ thường xuyên, bị thiếu máu. Không những thế, loại cây này còn cải thiện tuần hoàn máu, giúp hỗ trợ chữa trị chứng chóng mặt hoa mắt.

Công dụng của hoa đu đủ đực

Theo Y học cổ truyền hoa đu đủ đực vị rất đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chống viêm, tiêu sưng, giảm đau, làm giãn nở các cơ, kích thích tiểu tiện. trong hoa đu đủ đực có chứa vitamin A, B1, C, carbohydrate, protein, tannin, chất chống oxy hoá…

Hoa đu đủ đực là vị thuốc được sự dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ho gà, sỏi thận, đau niệu đạo, đái buốt, đái rát, viêm loét dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, hạ đường huyết, giải quyết một số vấn đề về đường hô hấp,… Một số nghiên cứu cho rằng hoa đu đủ đực còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư tuy nhiên điều này cần thêm nhiều nghiên cứu và kiểm chứng dựa trên cơ sở khoa học.

Xạ đen nấu với hoa đu đủ đực uống có tốt cho sức khoẻ không?- Ảnh 2.

Cây hoa đu đủ đực có tác dụng chống viêm, tiêu sưng, giảm đau, làm giãn nở các cơ…

Đối với hệ tiêu hóa: Thành phần men papain trong hoa đu đủ đực có khả năng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, kích thích co bóp nhu động ruột, tránh táo bón, ăn không tiêu và sản xuất nhiều khí hơi trong bụng. Thành phần folate, vitamin A, C, E bảo vệ niêm mạc đường ruột, chống viêm loét trong dạ dày, tăng khả năng chuyển hóa và trao đổi chất.

Trên hệ miễn dịch: Bông đu đủ đực giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch.

Tác dụng hoa đu đủ đực đối với hệ tim mạch, tuần hoàn: Các hoạt chất beta- carotene, folate, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ thành mạch, làm giảm cholesterol xấu trong máu, ổn định huyết áp, ngăn ngừa đau tim, đột quỵ, chống lại sự hình thành của các mảng xơ vữa và huyết khối tĩnh mạch.

Đối với hệ hô hấp: Hoa đu đủ đực giàu vitamin C và beta- carotene, giúp kháng khuẩn tiêu viêm tự nhiên, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ho, viêm họng, khàn tiếng, đau rát cổ họng.

Công dụng của hoa đu đủ đực trên bệnh nhân bị đái tháo đường: Các hoạt chất trong hoa đu đủ đực giúp bệnh nhân bị tiểu đường có thể kiểm soát tốt đường huyết trong máu nhờ tác dụng làm tăng sản xuất insulin trong cơ thể. Mặc dù có tác dụng này nhưng người dân không thể tuỳ tiện dùng hoa đu đủ đực như một vị thuốc chữa bệnh đái tháo đường. Người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của thầy thuốc.

Đối với người bị béo phì: Bông đu đủ đủ đực giàu chất xơ, vitamin A, B, C và khoáng chất, giúp tăng khả năng chuyển hóa chất béo tại gan, ngăn ngừa tích trữ mỡ dư thừa ở các cơ quan như bụng, đùi, bắp tay…

Kinh nghiệm cho thấy hai vị thuốc xạ đen và hoa đu đủ đực không kỵ nhau có tính chất hỗ trợ lẫn nhau. Vì vậy có thể dùng kết hợp lá xạ đen và hoa đu đủ đực để hỗ trợ phòng bệnh và nâng cao sức khoẻ.

Bài thuốc kết hợp xạ đen và hoa đu đủ đực nâng cao sức khoẻ cho người bệnh

35 gam lá xạ đen khô. Nếu dùng lá tươi thì hãy chuẩn bị 80 gam.

25 gam hoa đu đủ đực khô. Nếu dùng hoa tươi thì cần 50 gam.

20 gam ké đầu ngựa khô.

Đem sắc thuốc lấy nước uống hàng ngày. Duy trì liên tục trong 6 tháng rồi ngừng lại để đánh giá hiệu quả. Trong quá trình dùng bạn phải uống thường xuyên đều đặn. Việc sử dụng thuốc cần có sự đánh giá tình hình bệnh và theo dõi của lương y có kinh nghiệm và được cơ quan quản lý nhà nước chứng nhận.

Xạ đen nấu với hoa đu đủ đực uống có tốt cho sức khoẻ không?- Ảnh 3.

Kinh nghiệm cho thấy hai vị thuốc xạ đen và hoa đu đủ đực không kỵ nhau có tính chất hỗ trợ lẫn nhau nên có thể dùng kết hợp để điều trị một số bệnh.

Lưu ý khi kết hợp hoa đu đủ đực với xạ đen

Không ăn rau muống, dùng chất kích thích khi uống nước lá xạ đen kết hợp với hoa đu đủ đực.

Cần ngủ, nghỉ ngơi, ăn uống theo chế độ hợp lý, khoa học.

Trước khi đun nước lá xạ đen kết hợp với hoa đu đủ đực, bạn cần rửa sạch nguyên liệu.

Tránh lạm dụng, chỉ nên sử dụng thuốc đúng theo liều lượng được khuyến cáo.

Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để uống. Để đào thải độc tố ra ngoài, bạn nên kết hợp uống nhiều nước.

Bạn có thể bị đau khi mới uống nước sắc từ cây xạ đen. Vì thuốc đang tương tác với cơ thể.

Cơn đau sẽ giảm dần sau khoảng 3 – 5 ngày dùng thuốc. Bạn có thể gặp tình trạng đi ngoài nhiều hơn, phân xuất hiện mủ.

Để sử dụng được bài thuốc phải có sự tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa được công nhận bởi cơ quan quản lý y tế có thẩm quyền. Trong quá trình sử dụng bài thuốc bạn vẫn phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Không thần thánh hoá các bài thuốc đông y. Vì đông y hay tây y đều có điểm mạnh và điểm yếu do đó cần phải được thăm khám và có chỉ định của bác sĩ, không tuỳ tiện sử dụng.

Có nên uống nước xạ đen hàng ngày?Có nên uống nước xạ đen hàng ngày?

SKĐS – Xạ đen là cây thuốc nam quý có nhiều tác dụng với sức khỏe. Nhiều người dùng loại cây này với hy vọng chữa trị được bệnh ung thư… nhưng với người bình thường có nên uống xạ đen hàng ngày hay không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *